Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Nguyên: Tích cực, chủ động ứng dụng chuyển đổi số trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư

Trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư, chuyển đổi số được hiểu là việc ứng dụng công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ thông tin để giải quyết các công việc trong hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn thư. Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư tại Ban Nội chính Tỉnh ủy gặp nhiều khó khăn, công tác lưu trữ chưa đồng bộ, thống nhất, chủ yếu lưu bằng văn bản giấy dễ thất lạc, gây khó khăn khi tìm kiếm; chưa hình thành một cơ sở dữ liệu chung để trích xuất thông tin cần thiết khi tổng hợp báo cáo định kỳ, đột xuất và phục vụ các Đoàn kiểm tra, giám sát của cấp trên…

Trước những hạn chế, bất cập đó, cần thiết phải xây dựng một cơ sở dữ liệu chung về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tích cực, chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, đạt một số kết quả bước đầu, cụ thể như sau:

(1) Ban Nội chính Tỉnh ủy đã áp dụng chuyển đổi số vào công tác tiếp dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh sản xuất các báo cáo vụ việc bằng video clip phục vụ buổi tiếp dân định kỳ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy (thay cho việc trình bày báo cáo bằng văn bản tại Hội nghị; thông tin, tài liệu được truyền tải bằng phương pháp số hóa thành hình ảnh, video). Thông qua các nội dung, hình ảnh sinh động trong video clip đã giúp đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan tiếp cận vụ việc một cách trực quan, tổng quát, có cái nhìn đa chiều, rõ ràng hơn về vụ việc, từ đó phân tích, đánh giá và đưa ra giải pháp xử lý, giải quyết triệt để vụ việc. Đồng thời, góp phần phục vụ tốt công tác tuyên truyền, định hướng dư luận về công tác tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy, tạo hiệu ứng lan tỏa trong việc thực hiện Quy định số 11, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với các cấp ủy đảng, chính quyền và hệ thống chính trị.

(2) Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông, Sở Tài chính, Văn phòng Tỉnh uỷ xây dựng hệ thống quản lý đơn thư, tố cáo của Tỉnh ủy Thái Nguyên. Hệ thống được xây dựng với mục đích bảo đảm và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản của nhân dân, đảng viên kịp thời gửi ý kiến, đơn thư, tố cáo. Đồng thời là công cụ hỗ trợ công tác xử lý, quản lý đơn thư, tố cáo được xuyên suốt, tập trung từ khi tiếp nhận, phân loại, xử lý, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Ban (dự kiến hệ thống quản lý đơn thư, tố cáo của Tỉnh ủy sẽ được sử dụng trong năm 2023).

Trong thời gian tới, Ban Nội chính Tỉnh uỷ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan, hoàn thiện hệ thống quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của Tỉnh ủy, đưa vào áp dụng, triển khai trên địa bàn tỉnh

Nguyễn Xuân Hưởng

Phó Trưởng phòng Tổng hợp và Xử lý đơn thư

Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Nguyên