Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tham mưu tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thực hiện Chương trình công tác năm 2023, Chi bộ Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề Quý II với chủ đề “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tham mưu tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”.

Tham mưu là hiến kế, kiến nghị hay đưa ra đề xuất, đưa ra các ý tưởng độc đáo, có tính sáng tạo, dựa trên cơ sở khoa học, đưa ra các sáng kiến, các phương án tối ưu, hay đưa ra những chiến lược, sách lược và những giải pháp hữu hiệu cho các thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong vấn đề đặt ra và tổ chức thực hiện những kế hoạch công tác ngắn hạn, trung hạn, dài hạn của các cơ quan, đơn vị nhằm mục đích đạt kết quả cao nhất. Công tác tham mưu đó chính là một loại nhiệm vụ, được hoạt động mang tính chuyên nghiệp, chuyên trách của một cá nhân hay một bộ phận trong một tổ chức. Công tác tham mưu phục vụ cho các lãnh đạo trong những việc như ban hành quyết định, tổ chức thực hiện quyết định.

Trên cơ sở báo cáo đề dẫn của Tổ đảng Phòng Tổng hợp và Xử lý đơn thư, các đảng viên của Chi bộ đã thảo luận, tham gia góp ý và thống nhất về một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tham mưu về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Ban Nội chính Tỉnh ủy. Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Nội chính Tỉnh uỷ đã có nhiều cố gắng trong việc tham mưu, đề xuất về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt chất lượng, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ. Đặc biệt, tham mưu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh triển khai và tổ chức có hiệu quả các nội dung của Đề án số 06-ĐA/TU, ngày 28/6/2021 về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025 gắn với Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Đã chủ trì, phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy tham mưu, xử lý 3.864 đơn, thư gửi đến Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; chuẩn bị nội dung, điều kiện, xây dựng video clip bằng hình ảnh tham mưu đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp 34 ngày/58 công dân/34 vụ việc (đến nay, 29/34 vụ việc đã được giải quyết dứt điểm). Qua đó, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài được chỉ đạo giải quyết dứt điểm, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân.

Ảnh: Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tháng 6/2023

Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy sơ kết 03 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ công tác tiếp dân và xử lý kiến nghị, phản ánh của dân với trên 500 đại biểu tham dự; chủ trì 03 Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân tại 07 đơn vị cấp huyện.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tham mưu tiếp công dân còn một số hạn chế như: nhận thức của một số cán bộ, đảng viên về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo còn chưa sâu sắc; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cập nhật, khai thác và quản lý đơn thư còn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới...

Để giúp Thường trực Tỉnh uỷ, Bí thư Tỉnh uỷ tiếp tục thực hiện tốt các quy định, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ban Nội chính Tỉnh uỷ tiếp tục phát huy truyền thống trung thành, đoàn kết, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

(1) Hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra tại Đề án số 06-ĐA/TU, ngày 28/6/2021 về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”.

(2) Rà soát, tổng hợp các vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài trên địa bàn để tham mưu, chỉ đạo, đôn đốc cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đôn đốc các địa phương, đơn vị tập trung giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền đã được đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ chỉ đạo nhưng chưa giải quyết dứt điểm. Khẩn trương hoàn thiện và đưa vào sử dụng Hệ thống quản lý đơn thư, tố cáo của Tỉnh uỷ Thái Nguyên.

(3) Chủ động rà soát, phối hợp với các cơ quan có liên quan chuẩn bị hồ sơ, tài liệu các vụ việc đề xuất Bí thư Tỉnh uỷ tiếp công dân theo Quy định số 11-QĐ/TW đảm bảo các vụ việc được giải quyết thấu tình, đạt lý. Việc nghiên cứu, đề xuất cần quán triệt đẩy đủ chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước là giải quyết dứt điểm vụ việc trên cơ sở bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích  chính đáng của công dân.

Tổ đảng Phòng Tổng hợp và Xử lý đơn thư

Chi bộ Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Nguyên