Ban Nội chính Tỉnh ủy: kết quả đạt được qua việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ động, tích cực phối hợp, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 124-KH/TU ngày 04/3/2019 và tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Quy định số 11 của Bộ Chính trị cho cán bộ chủ chốt cấp tỉnh; chủ trì xây dựng, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy chế số 08-QC/TU ngày 26/6/2019 về Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã ban hành 02 văn bản hướng dẫn, đôn đốc cấp ủy cấp huyện tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Chi bộ Ban Nội chính Tỉnh uỷ xây dựng kế hoạch và tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo” ngày 19/11/2020.

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, các đảng viên của Chi bộ Ban Nội chính Tỉnh uỷ đã được giới thiệu một số nội dung chủ yếu của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là quan điểm lấy dân làm gốc"Giữ chặt mối liên hệ với dân chúng và lắng tai nghe ý kiến của dân chúng, đó là nền tảng lực lượng của Đảng và nhờ đó mà Đảng thắng lợi. Vì vậy, cách xa dân chúng, không liên hệ chặt chẽ với dân chúng, cũng như đứng lơ lửng giữa trời, nhất định sẽ thất bại";“Đồng bào có oan ức mới khiếu nại, tố cáo, hoặc vì chưa hiểu rõ chính sách của Đảng và Chính phủ mà khiếu nại, tố cáo. Ta phải giải quyết nhanh, tốt thì đồng bào thấy rõ Đảng và Chính phủ quan tâm lo lắng đến quyền lợi của họ, do đó mối quan hệ giữa Nhân dân với Đảng và Chính phủ càng được củng cố tốt hơn”; cần giải quyết khiếu nại ngay từ cơ sở, nơi phát sinh khiếu nại của dân theo lời Người căn dặn tại hội nghị công tác thanh tra toàn miền Bắc ngày 05/3/1960“Các cô, các chú phải làm thế nào đừng để nhiều thư khiếu nại gửi thẳng đến Bác, vì các địa phương giải quyết không tốt nên họ phải đưa đến Bác”... Các ý kiến thảo luận đã đánh giá kết quả đạt được, đồng thời chỉ ra một số hạn chế, như: việc nghiên cứu, tham mưu xử lý một số đơn thư do Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy giao có lúc chưa kịp thời. Công tác nắm tình hình cơ sở, nhất là ở địa bàn được phân công theo dõi có lúc chưa sâu sát; còn có vụ việc đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý nhưng chưa quyết liệt, chưa kịp thời đôn đốc cơ quan chức năng giải quyết. Nguyên nhân của những hạn chế trên một phần là do khối lượng công việc lớn, phát sinh nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, cần thời gian thu thập thông tin, tài liệu; chất lượng chuyên môn của một số ít cán bộ chưa đồng đều. Sau buổi sinh hoạt chuyên đề, cấp uỷ chi bộ đã tiếp thu ý kiến, hoàn thiện báo cáo chuyên đề, ban hành kết luận lãnh đạo, chỉ đạo các tổ đảng, cán bộ, đảng viên thực hiện.

Sau 02 năm thực hiện, chất lượng công tác tham mưu đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ tiếp công dân, xử lý đơn thư từng bước được nâng cao, đi vào nề nếp. Đối với các đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo gửi đến đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy nghiên cứu, thu thập hồ sơ, tài liệu, làm rõ nội dung, tham mưu hướng xử lý. Đối với những vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết để xem xét, giải quyết, trả lời công dân và báo cáo kết quả với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; thông báo cho công dân biết về kết quả xử lý của Bí thư Tỉnh ủy. Đối với những vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, đã được các cơ quan giải quyết theo đúng trình tự, đúng thẩm quyền, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo, giao Ủy ban Nhân dân tỉnh tiến hành kiểm tra, rà soát lại và có phương án giải quyết dứt điểm (theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ). Từ tháng 6/2021 đến tháng 3/2022, đã tham mưu đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ tiếp 10 vụ việc/14 công dân (các vụ việc chủ yếu liên quan đến chế độ, chính sách, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng…). Sau buổi tiếp dân, Ban Nội chính Tỉnh ủy ban hành Thông báo kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại buổi tiếp công dân để các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan thực hiện. Đến nay, cơ bản các vụ việc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tổ chức tiếp dân đã được giải quyết dứt điểm, tạo niềm tin và sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

Bí Thư Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tháng 4/2022

 

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham mưu đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ tiếp công dân, xử lý đơn thư, cán bộ, đảng viên chi bộ Ban Nội chính Tỉnh uỷ cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

(1) Cán bộ, đảng viên cần nghiên cứu, nắm chắc chức năng, nhiệm vụ của Ban Nội chính Tỉnh ủy trong tham mưu Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo (theo Quy định số 04, Quy định số 11, Quy chế số 08, Quy định số 216-QĐ/BNCTU ngày 23/9/2020); nắm chắc quy định của pháp luật về tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo để tham mưu đúng và trúng các nội dung cần giải quyết, đảm bảo sự lãnh đạo kịp thời, toàn diện của Đảng trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Lãnh đạo Ban quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo.

(2) Thường xuyên rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng theo gương Bác Hồ vĩ đại, vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh để giải quyết những vấn đề thực tiễn nảy sinh trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh chống tham nhũng. Trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải đặt mình vào vị trí của người dân; tích cực, chủ động nghiên cứu, thu thập hồ sơ, tài liệu, làm rõ bản chất vụ việc, qua đó hướng dẫn, tham mưu cấp có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết sớm, đúng pháp luật, giải quyết để yên dân chứ không chỉ giải quyết hết thẩm quyền, chú ý những mâu thuẫn nhỏ phát sinh ngay từ cơ sở.

(3) Tham mưu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành và triển khai thực hiện Đề án về "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025". Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 11/3/2016 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

 (4) Thường xuyên nắm tiến độ thực hiện của các cơ quan, đơn vị, tham mưu kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết các kết luận, chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bảo đảm thời hạn quy định, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân. Kiến nghị xem xét, kiểm điểm trách nhiệm đối với người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị chậm thực hiện kết luận, chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

(5) Thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết đơn, thư.

 

                                   Hà Tuấn Phương

                                       Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Nguyên